Jenny T. Hoang - 240E. #32 NY.NY 10016 - U S A
To Ms Hoang thi Le 29 Hai Ba Trung – Dalat
South Vietnam
(There is no date)

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Thư này viết riêng cho Viết và Lễ. Có thư riêng cho mẹ đó th́ đọc cho mẹ nghe. Những chuyện buồn, lo lắng th́ V. không nói ǵ đâu kẻo mẹ lại buồn. Đây bây giờ chị em ḿnh bàn tính vơí nhau. T́nh thế như thế này th́ Vân không biết ngày nào mớí về VN được. Vả lại về VN để lại c̣m cọm đi làm vắt mũi chả đủ đút miệng rồi thiên hạ lại cười chê th́ V. về làm ǵ.? Cô Thu con ông Khắc sang đây gọi giây nói giảng giải luân lư đạo đức cho V. nghe một hổi điếc cả con ráy.

Chị Lễ sang đây rồi th́ với kinh nghiệm của Lễ có thể sống đàng hoàng, đổi không khí, đổi đời sống mới, không ai biết ḿnh là ai.

Nếu V không về th́ chỉ có cách là mời mẹ sang chơi - Nếu mẹ chịu nổi cuộc sống ở đây mà ở lại với Vân và Lễ th́ là điều tốt v́ không thể để gánh nặng quá cho Viết được.

Viết và 2 con phaỉ can đảm lên, dựa vào nhau mà sống, nếu t́m ra nghĩa lư, mục đích để sống th́ sẽ thấy đủ can đảm. Một ngày nào đó Thục Việt sẽ đủ lông cánh để bay đi th́ Viết cũng có dịp.- Van và Lế sẽ cố gắng – Chúng ta phải mỗi người làm cố sức ḿnh để cho tương lai chung.

Viết phải cố gắng làm việc, đi giao thiệp với nhiều người hay đi xa. Viết nhớ là chúng ḿnh mong có cuộc sống hơn thế này, không phải suốt đời chỉ mong ở một chỗ như vậy và đủ tiền ăn khỏi chết đói đâu. Viết có thể tưởng tượng là ngày đầu tiên lên Đà lạt mà Viết chịu khó đi học mỗi tối một giờ th́ bây giờ Viết đă nói giỏi tiếng Anh như ai rồi không? Viết có thể tưởng tượng là Viết đă bỏ phí 5,6 năm rồi không?

Nói lại chuyện Vân. Vân nhờ chị Hoàn ứng tiền sau này Vân và Lễ sẽ trả cho con Tuyết. Như vậy Lễ sẽ phải dùng một số lương của Lễ vào việc trả nợ tiền tầu và tiền luật sư cho Lễ. Tiền tầu cho mẹ Vân xin chịu. Quần áo giầy dép L. không phải mua một thứ ǵ, để V. xẻ cho. Trong những ngày đầu V. sẽ giúp đỡ L. đủ thứ cho đến ngày L. đi làm và lĩnh lương (phải 3,4, tuần sau mới có lương.) Vân tính như vậy nghĩa là Vân và Lễ phải hết sức dè sẻn cẩn thận trong việc tiền nong. V́ Vân tính ra sẽ tốn quá số tiền V. đế dành được trong năm qua. Vân không thể để dành được nhiều v́ nhà Vân ở sang quá, (chuyện nhà sẽ phải bàn sau) V. đợi mẹ và Lễ sang sẽ t́m cách dọn nhà khác. V. phải ở như vậy v́ dân ở đây cũng ḍm ngó ghê lắm. V. không muốn nó bảo ḿnh chết đói đến nơi rồi. Một phần nữa tiền thầy kiện nhiêù. Nếu Lễ đi làm nhà thương này th́ L. không thể ở ngay chỗ V. ở được. V́ đi đă hết 1 giờ trên tầu, L. không chịu nổi đâu. Ồn và sóc lắm. L. phải thuê nhà ở gần nhà thương vừa rẻ vừa gần cho Lễ. V. sẽ trả nhà hoặc cho thuê lại.

Thật ra tương lai của V. cũng chưa định ra sao. Dù thế nào cũng là một sự tiến không khi nào lùi. Nếu c̣n đi làm ngày nào chúng ḿnh sẽ tính cách nào tiện mà để dành được nhiều tiền. Nếu có Mẹ và Lễ th́ V cóc cần phải giữ thể diện với ai cả. Sống một ḿnh th́ mớí sợ.

Nếu như V. nghỉ việc (Vân đang t́m cách xin học bổng để đi học lại) V. sẽ phải ở trọ nơi nào gần trường, và sẽ không có tiền nhiều. Nhưng V. sẽ trông cho Lễ yên tề yên tất đâu vào đấy. Nhà cửa việc làm, sống ở đây phải tính toán món nào có món đó không thể bê bốí được. Một khi Lễ đi làm rồi th́ tự khắc là nó cắt tiền lương để đóng bảo hiểm, ốm đau, hay thất nghiệp cũng không lo ǵ. Năm ngoái V. ốm hai tháng, cứ mỗi tuần nó gửi cheque đến nhà, đi lĩnh về ăn khoái không? V́ thế nên có mẹ ở cũng chẳng có tốn ǵ đâu mà mẹ sợ. Nếu mẹ ốm th́ đă có Đốc tờ nhà thương. Không phải trả tiền. Mẹ ăn th́ hết bao nhiêu. Thỉnh thoảng có dư th́ đi chơi.

Mộng cuả V. từ bao lâu nay là đi học lấy bằng Tiến sĩ đó. Nghèo thế nào Vân cũng chịu được. Kém người là V. không chịu được. Hèn v́ ở đây tiền học đắt quá mà học bổng th́ khó xin. Nhưng V. là người không bỏ cuộc đâu. Già 60 tuổi mới đủ tiền đi học V. cũng đi. Vậy nếu Lễ sang mà thấy V. bỏ việc đi học tức là không giúp L. được th́ Lễ phải thông cảm mà hiểu cho V. nhé. Nhưng V. hứa là L. sang , mọi sự sẽ có Van cho đến ngày Lễ sống đểu đều không phải lo lắng ǵ nữa. Và V. cam đoan là L. sẽ có đủ sống. Nói vậy chứ phải xin được học bổng V. mới dám bỏ việc.

C̣n một điều nữa là đấy V. c̣n nhiều dự tính tương lai như vậy nên V. không chắc là ở đâu cả. Hiện giờ th́ contrat nhà c̣n một năm rưỡi nữa. Mà là studio chỉ có thể ở 1 người thôi. 1 pḥng vừa là salon vừa là buồng ngủ đó. Cái divan kéo ra là cái giường. Có thể là V. sẽ về ở chung với Lễ, có thể là V. sẽ ở riêng trên tỉnh. Van không thích ở gần nhà thương , buồn lắm. Mẹ có thể ở với Vân 1,2 tuần một tháng, V. sẽ thuê nhà một pḥng ngủ hay 2 pḥng ngủ nhỏ cho Lễ v́ có thể V buồn t́nh hay mệt có thể về ngủ lại nhà Lễ chơi. Hiện giờ có bà bạn (bà béo trong ảnh ấy) hôm nào không muốn về, đến nhà bà ấy ăm cơm ngủ lại mai di làm luôn. Thôi đại khái t́nh h́nh như vậy. Có ǵ V. sẽ tin cho Lễ sau. Mong mẹ và Lễ lắm. Dù sao cũng cố nói cho mẹ đi chơi một chuyến. Có lẽ cả đờ́ mẹ chưa được hưởng một cái ǵ. Tội nghiệp. Van gửi tiền chị Hoàn mừng tuổi mẹ, Viết và Thục Việt, c̣n Lễ th́ hôn cho một cái thôi.

Nhận được bao nhiêu tiền th́ cho biết.

Vân.

(Sent by aerogram with 13cent stamp figuring John Kennedy in blue.)