Khach
Tran
(1994)
Con đường
học Phật gay go lắm. Càng đi sâu vào càng nhiều
thử thách. Nhiều khi nh́n thấy ḿnh bị nghẽn, t́m
hoài không ra lối đi, bỗng chợt một cái, cánh cửa
giải thoát thấy đâu đây ở ngay trước
mắt. Như người đi trong đêm, đuốc
trên tay bỗng tắt làm người ấy ḍ dẫm
lầm lũi lo sợ đi măi tự nhiên thấy hộp
quẹt nằm ngay trong túi áo!
Tâm lư học nêu ra ba yếu tố làm cho con
người xuống tinh thần, đi đến tan tác
cùng cực. Đó là:
1-
1- Thấy ḿnh bị cô lập.
2-
2- Bị mắc bệnh nan y.
3-
3- Mất người thân yêu.
Đây là câu chuyện của tôi…
Khi rời Cali, tôi mang một giấc mộng
lớn: C̣n ǵ hơn cái thú điền viên bên con và cháu; một
căn nhà nhỏ sơn trắng với những cửa
sổ mầu xanh”(Alphonse Daudet). Con gái tôi viết cho tôi
rằng: “Mẹ ơi, đất nhà con sắp mua sẽ
rộng lắm, dư thừa để mẹ làm nhà
của mẹ ở bên cạnh, ḿnh sẽ có chung một
lối xe đi vào, và cửa sổ pḥng cháu sẽ nh́n sang
cửa sổ pḥng bà.”…Tôi hớn hở ra đi, mất
job cũng chằng nhằm nhỏ ǵ, t́nh cảm lưu
luyến với các bạn thân yêu, tôi cũng để qua
một bên… Sang tới nơi, c̣n đang đi mướn
nhà đậu qua ngày th́ đùng một cái, như một
tiếng sét ngang tai, gia đ́nh con gái tôi tan hoang một
sớm một chiểu, tổ uyên ương thành một
địa ngục. Tôi bị kẹt ở giữa,
thấy cháu ngoại tội nghiệp ráng công trông nom trong
nhà dùm, lại càng bị buộc tội.
Cháu th́ c̣n bé quá, bà phải gồng lên che cho cháu,
trong ḷng thấy ḿnh hoàn toàn cô độc ở một
nơi xa lạ, không nhà, không lợi tức, không công ăn
việc làm mà bỏ đi th́ không đành, lấy ai trông cháu
bây giờ.
Trong khi ấy, bà chị cả tôi v́ giận con
chửi cháu đá thúng đụng nia, từ tôi luôn.
Thật là oan cho tôi quá. Con bà một đứa khá giả
giầu có th́ nó không thương bà, c̣n một đứa
nghèo, con c̣n nhỏ, phải bỏ học để đi
làm. Hai đứa nó căi nhau , chửi nhau thế là bà
đổ tại cho tôi và thù tôi. Tôi đành tránh mặt.
Nhưng vận hạn chưa hết. Cô bạn thân
nhất của tôi bỗng dưng phát bệnh ung thư
nặng …rồi bỏ tôi.
Hoàn cảnh tôi có khác ǵ như nhà tâm lư học
đă nói trên. Tôi tuy không mắc bệnh nan y nhưng bạn
tôi, người thân thương của tôi mắc bệnh
th́ cũng như tôi vậy. Tang mẹ chưa đoạn,
nay lại mang tang bạn. Chị em , con cháu thảy
đều xa..
Một ông bạn nghe tin viết cho bốn câu
thơ như sau:
Tim giông băo,
về nơi an tịch
Giữa
bể sâu, ốc đảo b́nh yên
Bể sâu,
giông băo cuồng điên
Giữ long
thanh tịnh mới nên thân người.
Lúc này là lúc tôi phải cảm nhận ḷng ưu
ái quan tâm của các bạn tôi. Trong số các bạn có
một bà dễ thương tính nóng như lửa. Bà
viết cho tôi một bức thư dài trong đó có
đoạn: “Chị tu mà chị c̣n muốn ai ai cũng
ngoảnh mặt lại với chị ư? Người
ta quay lưng đi là chị có phước đấy
biết chưa? Chị chưa ngă bầm mày tím mặt là
công đức của chị chưa dầy…” Mấy
lời này có sức mạnh như một cái thắng, giúp
tôi dừng lại được trên đà sụp
đổ tinh thần để học lấy cái bài
học kiên nhẫn, chịu đựng, để làm sao có
được thái độ như ngài Phú Lâu Na. Thủa
nọ ngài được Đức Phật gửi đi
giảng pháp ở một nơi có tiếng là có những
người dữ tợn độc ác:
-
- Nếu họ chửi mắng
ông th́ ông làm sao?
-
- Dạ con sẽ cám ơn
họ v́ họ đă không đánh con.
-
- Nếu họ đánh ông th́ ông
làm sao?
-
- Dạ con sẽ cám ơn
họ v́ họ đă không giết con.
-
- Nếu họ giết ông th́
ông làm sao
-
- Dạ con sẽ mừng
rỡ cám ơn họ v́ họ đă giải thoát con
khỏi cái thân này.
-
Thầy tôi bảo rằng trong những kiếp
trước Ngài Phú Lâu Na đă cứu được
một tổ kiến lửa khỏi nạn cháy rừng.
Đám người độc ác đă chịu nghe ngài
giảng kinh chính là bầy kiến lửa lên làm
người để trả ơn Ngài.
Chuyện như thế hay không có như thế,
tôi chẳng đủ trí tuệ để hiểu biết
rốt ráo. Tuy nhiên, tôi tin ở phúc đức của
mỗi người trong chúng ta. Tôi cố gắng vun
trồng cho nó tăng trưởng bằng sự biết
ơn, bằng tâm sám hối và làm những việc
thiện. Tôi cứ nghĩ rằng nay tôi đă
được sanh làm người, lại có duyên gặp
Phật Pháp và Thiện Tri Thức, đó chẳng phải
là phước báu cho tôi đó sao?
Thầy tôi khi nghe tôi than, ngồi yên trầm ngâm
một giây lâu rồi bào tôi: “Là cư sĩ, c̣n va chạm
với đời, dễ bị trần cảnh lung
lạc lắm. ngă đâu chống tay ngay ở đó mà
dậy mới được. Thân tâm của con có yên
vững rồi mới giúp được con cháu.”
Đưa đôi mắt từ bi nh́n vào xa xăm một
hồi lâu, ḥa thượng nói tiếp: “C̣n con bé An, (cháu
ngoại của tôi) âu cũng là cái nghiệp của nó!”.
Tiếng thầy tôi ngân vang rồi ch́m sâu trong
hồn tôi như những hồi chuông vẳng xa trên
đồi Linh Sơn mỗi chiều những ngày tôi c̣n
trẻ, bụi đời chưa vướng gót, dù nhơ
dù sạch.
Tôi ngồi cạnh bàn ăn nơi gần
bếp, gục đầu trên cánh tay. Tôi ngă, có nh́n thấy
ḿnh ở đó nhưng chưa chống nổi tay
để đứng dậy. Tôi cảm thấy thiếu
một lực nào đó. Ḷng buồn hiu. Mười lăm
năm theo học Phật, học măi, thấy nhiều,
hiểu không bao nhiêu, tóm lại chưa BIẾT ǵ hết
trọi. Mười lăm năm sống an lạc và ḥa b́nh
quanh mái chùa, không lo lắng về sinh kế v́ có việc làm
tốt, cũng không có phiền muộn ǵ về gia đ́nh
con cái. Những chuyện khổ lụy đều là
những chuyện của người ta. Lâu lâu có thử
lửa th́ vẫn là loanh quanh trong cái “thấy” mà vẫn
chưa BIẾT.
Đúng như bà bạn thẳng tính của tôi
bảo tôi: “ Chưa thấy quan tài chưa đổ
lệ “, lần này khi phiền năo đến với
bản thân ḿnh, bao nhiêu cái tài giỏi, lanh lẹ. cái
hiểu cái thấy của tôi mới lung lay nứt rạn;
cái tự cao tự đại ngày xưa của tôi vỡ
ra mới để lộ cái yếu hèn, khờ dại, cái
hoảng hốt, mặc cảm của u mê lạc
đường. Tôi thấy tôi từ trên cao rơi
xuống không có người đỡ. Chỉ thấy sợ.
Hết cơn sợ rổi th́ đau. Không ánh sáng
trước mắt chỉ thấy yếu và hết
lực. Tôi thấy tôi già, bệnh, khổ và tối đen.
Nhưng may cho tôi, tôi biết ngồi yên không làm
ǵ cả và chờ. Tôi chờ một linh tính, một ánh sáng
ẩn hiện qua một trang Kinh xưa nào, chờ một
ngân vang của tiếng chuông nào đưa tôi trở
vể.
Tôi ngồi yên mỗi ngày để hơi
thở an ổn và nhẹ dần. Tôi nhớ đến
hạnh nguyện cao sáng và từ bi của Chư Phật
và các vị Bồ Tát. Tôi theo hơi thở, nhẩm danh
hiệu các ngài để xin đưa tôi vể nguồn;
ở đó hạnh nguyện nhỏ bé của tôi sẽ
được che chở và chăm bón bởi ḷng
thương sót vô cùng vị tha của bậc đă giác
ngộ. Như một lá cỏ mỏng manh, run rẩy,
ngần ngại và mong chờ mở cánh nhỏ đón
giọt sương, tôi cũng run rẩy đón tia sáng
phước huệ đầu tiên của đời ḿnh.
Phước huệ lúc nào cũng có. Tha lực
từ trên xuống mênh mang, chỉ c̣n chờ khả
năng đón nhận của ḿnh. Khả năng ấy là
tự lực của ḿnh, là vốn liếng của bạn
và của tôi. Tôi xin trả bất cứ giá nào để
con tim hằng mở toang đón t́nh thương từ bi và
sự thông cảm. Tôi cũng biết rằng một khi
t́nh cảm quá nhạy bén th́ nồng ấm yên vui rộn
ràng sẽ tới, nhưng giông băo cũng ùa theo ngay sau. Làm
sao mà giữ được t́nh thương đồng
thời ngăn giông băo? Tôi cầu xin chư Phật,
cầu xin ân phước tha lực giúp tôi qua cơn sóng gió.
Bằng cách nào, tôi thật không biết. Tôi chỉ thấy
như ḿnh bị giam cầm trong một biệt thự
lớn, có người cho ḿnh một chùm ch́a khóa có
đủ loại, đủ cỡ. Tôi dọ dẫm
thử hết cái này đến cái khác; nhưng rồi,
thoát được khỏi pḥng này th́ lại sang pḥng khác
mà vẫn không làm sao mở được cửa chính ra
đường. Tôi loay hoay măi, hết tra vào lại lấy
ra. Bỗng nhiên, ở vào cái thế khi mười phần
không chắc được một, tôi thử vào lại
được. Chư Bồ tát chơi tṛ ú tim với ḿnh
như thế ư? Để thử ḷng tin và trí kiên
nhẫn của ḿnh ư?
Ḷng tin tôi vốn có. Ḷng biết ơn của tôi
th́ rất nhiều. Vốn liếng đó có thể giúp tôi
chống tay đứng dậy được chăng?
Thầy Ng. H. thường bảo tôi:” Mỗi
lần gặp lại chị, tôi đều có cái cảm
giác một vững chắc nơi chị !” Mới đây
thầy viết cho tôi:”Dù có băo bùng mưa gió cũng không sao
đâu! Mặc nó nghe!” Cám ơn Thầy đă cho tôi một
trợ lực vô bờ.
Trong những ngày tháng sau đó, mặc dầu
những hiểm nguy trước mắt không c̣n đe
dọa; nỗi lo sợ cũng đă êm dần nhưng cô
đơn tiếc nuối vẫn lê thê, thầm lặng, và
gậm nhấm tâm can tôi mỗi ngày. Tôi không thể dửng
dưng trước đôi mắt buồn của con gái tôi,
không thể không buồn v́ sự lỡ dở hạnh phúc
ngỡ ngàng tan đi như một giấc mông của nó.
Tôi thấy cái lủi thủi của nó là cái lủi
thủi của ḿnh ngày xưa; cái lủi thủi của
ḿnh bây giở là cái lủi thủi của nó trong
tương lai, và thấy cái ngây thơ hồn nhiên trong sáng
của bé An như miếng thủy tinh mỏng ở
giữa hai gọng sắt, níu kéo tranh giựt thắng
bại, giành “của tao của mày” của hai bố mẹ
nó. Mới có 3 tuổi
đầu, nó c̣n cả một cuộc đời dài
để học bài học lớn khôn trong những
thử thách như thế.
Tôi đă là người vô gia cư từ
thủa nào. Cứ đổ tại chiến tranh đi.
Nhưng con tôi giờ đây cũng vô gia cư và cháu tôi c̣n
nhỏ xíu cũng vô gia cư. Không có một căn nhà nào
được gọi là nhà của nó. Có nhà bố, nhà
mẹ, nhà bà nội, nhà bà ngoại, nhà vài người
bạn bố mẹ, nhà baby sitters nữa. Nó di chuyển
khắp nơi mà không ở đâu trọn được
3, 4 ngày liền. Âu cũng là cái nghiệp của nó, của
mẹ nó, và của bà nó.(?)
Nhưng dần dần, nhờ các bậc
thiện tri thức, nhờ t́nh trạng bên ngoài không gây
đổ vỡ tang thương thêm nữa, tôi tạm
nguôi ngoai. Tạm thôi. Chiếc ch́a khóa mở cửa ra
đường vẫn c̣n lẩn ở đâu đó.
Thế rồi, một chuyện t́nh cờ, vô
t́nh giúp tôi t́m dược chiếc ch́a khóa để mở
toang cánh cửa đă giam hăm ḿnh bấy lâu. Đ., cháu tôi
thích tên Tố Như, chọn trước tên đó
để đặt cho con gái ḿnh. V., cũng cháu tôi, có con
trước, lại lấy tên đó đặt cho con. Thấy Đ. buồn, tôi bèn
viết cho Đ. và đề nghị: “ Thôi bác cho con
một tên khác c̣n hay hơn: Kiều Như.” Tôi chọn tên
đó v́ tôi vốn thích tên Ngài Kiều Trần Như, cái tên
nghe như tên của một anh hùng háo hán trong truyện
Kiếm Hiệp Tầu.
Tôi không ngờ ngài Kiều Trần Như
lại có mặt trong ư thức tôi và đóng một vai tṛ
quan trọng trong giai đọan này của đời tôi như
thế. Rồi trong câu chuyện mới đây với
Thầy Ng. H., chung quanh một bài kệ có mấy chữ
Cảnh, Trần... tôi liên tưởng ngay đến hai
chữ Khách Trần. Như một cái nút ở đâu đó
được bấm, chữ Khách Trần hiện ra
như vầng trăng trong đêm tối, như cái ch́a khóa
đúng đă nằm trong ổ, chỉ cần quay nhẹ
là cửa mở. Tôi cảm như một biến cố
quan trọng lắm đă xẩy ra - một cái trở ḿnh
làm chấn động cả đất trời - Rồi
tôi nghĩ ngợi... Chữ Kiều Trần Như với
tôi th́ có liên hệ ở chỗ cháu tôi và chuyện
đặt tên. Chữ Kiều Trần Như với
chữ Khách Trần th́ có liên hệ với việc
đạt đạo của Ngài khi Đức Phật dùng
hai chữ khách trần để nói về ngoại
giới. Tâm, Cảnh, Trần, Khách... Miên man với ngôn
ngữ, cuối cùng tôi quyết định, chữ quan
hệ với tôi phải là chữ KHÁCH.
Đêm đó, tôi thiền với chữ khách và
đi ngủ với nó trong đầu. Nửa đêm
về sáng, tôi tỉnh dậy cười lớn một
ḿnh. Th́ ra là vậy. Tôi và khách, Khách và tôi. Tôi là Chủ. Khách
là Khách.
Tôi là người rất hiếu khách. Khách
của tôi luôn luôn là một đặc biệt trong
đời tôi. Tôi vui mừng, tiếp đón, tôi đưa
mời khách những ǵ tôi ưa thích nhất. Tôi để
pḥng tôi, giường tôi, bàn giấy của tôi cho Khách tôi
dùng. Tôi cẩn thận từ cái độ sáng trong pḥng
ngủ cho Khách. Tôi lo trước từng bữa ăn,
từng buổi đi chơi cho Khách. Tôi thật ḷng quư Khách
và chiều Khách. Khách ở chơi ít ngày rồi Khách lại
đi. Tôi biết họ là Khách nên khi họ đi, tuy
lưu luyến chẳng muốn rời, bao giờ tôi
cũng để Khách đi một cách thoải mái. Rồi
tôi tiếp tục trở lại sống với tôi, trong
tôi, an ổn như không có ǵ xẩy ra. Mọi cái rơ ràng phân
minh chẳng hề làm nhiễu loạn tâm tư.
Nay chữ Khách lóe sáng trong tôi. Hỡi ơi, tâm
cảnh của tôi, thọ cảm của tôi, t́nh yêu
thương, buồn giận, sân si của tôi và cả
những người thân yêu của tôi trong gia đ́nh tôi
đó... tất cả chẳng là khách đó ư? Tất
cả đều là Khách v́ tất cả đều có
tới có lui, có tăng có giảm, có lên có xuống, có ra có
vào... C̣n tôi, tôi vẫn ở luôn đây với tôi đây mà.
Thế mà bấy lâu nay tôi lầm tôi, lầm Khách, tôi
biến ḿnh thành Khách và Khách thành tôi, tôi lang thang rong ruổi
chạy đuổi theo Khách đến quên mất chính tôi
là chủ. Những Khách đến chơi với tôi đó,
tôi lịch sự tiếp đăi là phải rồi bởi
v́ Khách nào chẳng là Khách quư. Nếu không c̣n t́nh cảm,
như cây khô đá lạnh th́ lấy ǵ nung nấu
nguyện vọng giải thoát. Ḥa Thượng Th. T. khi
giảng Thiền cũng hay nói rằng:” Thiền
để thành cục đá th́ Thiền làm ǵ!”
Sau đó, tôi nguyện
từ nay sẽ tự nhắc nhở luôn đến hai
chữ Khách Trần, rằng tất cả gịng sông của
tâm tư, những hỷ nộ, ái ố.. và cảnh ngoài
kia gồm cả chị em con cháu tôi đó đều là
Khách đến chơi. Tôi tự nhủ, nếu giữ măi
được cái nh́n Chủ Khách ấy th́ tôi sẽ có an
lạc nội tâm. An lạc nội tâm trong khi vẫn
sống giữa trần ai cát bụi bởi v́ đă
biết là Khách th́ không thể ở lâu được, có ǵ
mà phải lo, phải nghĩ. Một ngày nào rồi Khách
cũng phải ra đi. Lần sau có khách đến
chơi, tôi sẽ đánh dấu ngay ngày đến ngày
đi của họ vào quyển lịch lớn treo trên
tường kia dầu t́nh khăng khít, ḷng tử tế
của tôi chẳng hề thay đổi. Họ ra về,
tôi ở lại, tôi bằng ḷng tôi, tôi bằng ḷng họ
như khi họ chưa đến. Những ngày sau đó,
tôi sống tỉnh hẳn ra. Con tôi đến thăm, tôi
rủ ở lại ăn cơm. Vui vẻ lắm.
Đằm thắm rối rít. Rồi nó ra về. Rồi
lần khác, nó đến với vẻ mặt cau có. Tôi có
thấy buồn, tủi thân, nhưng nghĩ lại ngay.
Tuần trước là Khách vui đến chơi rồi
cũng về. Tuần này là Khách buồn rồi cũng ra
đi. Tôi chẳng bận tâm làm ǵ. Chủ chỉ có ḿnh tôi,
c̣n Khách th́ vô số. Khách dù được cưng chiều
đến đâu cũng vẫn phải giữ vai Khách
không thể nào nhảy sang làm chủ được. Tôi
cũng phải đóng vai chủ của tôi một cách
đàng hoàng làm sao cho Khách được như ư mà tôi không
mất an lạc tự tại nơi tôi. Vậy th́ ông
buồn cứ việc thoải mái mà buồn; bà tủi
cũng vậy, không ai tranh căi, giành giựt cái tủi
của bà đâu! Lúc nào muốn về ông bà cứ tự do
cho tôi hay; tôi sẽ tiễn Khách với nghi thức
đứng đắn vui vẻ cho cả hai bên Chủ
Khách. Chúng ta sẽ chào biệt ly mà chỉ để
lại những t́nh cảm đẹp cho nhau.
jenny hoang
1994
Mười
năm sau. (2004)
Nói và biết th́
dễ, làm mới thấy là khó. Nếu mà dễ như
thế th́ trái đất đă thành thiên đàng từ lâu
rồi. Mười năm sau tôi vẫn c̣n tập tễnh
bước thấp bước cao trên con đường
tâm linh này. Và tôi khám phá ra rằng những t́nh cảm ràng
buộc tôi với những người thân yêu khó mà
đối đăi như t́nh cảm giữa khách vói chủ
được. Trong t́nh đôi lứa, vợ chồng hay
người yêu, giữa những người bạn
thật thân, giữa anh chị em, và nhất là cha mẹ và
con cái, cái giới hạn chia cách không c̣n rơ ràng cho lắm
nữa. Dường như ḿnh đă thấy ḿnh
đồng hóa với người kia, ḿnh cảm nhận,
ước mơ, mong đợi và đau khổ với
họ, ḿnh quên ḿnh là ai và muốn ǵ. Ḿnh muốn cho họ
vui và nếu họ không vui th́ ḿnh không thể nào vui
được. Trong cái “tâm an” này của tôi lúc nào cũng có
một chỗ dành cho “bất lực” và “thương
đau” dài dài.
Cũng nhờ đó mà
tôi thông cảm cái đau của người khác để
nung nấu tâm từ bi và trau giồi trí tuệ từ
chỗ đứng của tôi. Cũng nhờ đó mà tôi
hiểu được cái tâm nguyện sâu xa của
người tu hành. Nguyện ĺa xa gia đ́nh, và nguyện
ở vậy suốt đời không có một người
thân. Câu “Nhất bát thiên gia phạn. Cô thân vạn lư du”
mới thấm thía làm sao?
(2004)