thênh thang

 jenny hoang99


Tôi mục đích xa như bảo vệ môi trường đời sống, mục đích gần như giữ ǵn hạnh phúc gia đ́nh an tâm.

Những ngày đầu tiên hành đạo, tôi vẫn bị rơi vào cái ta, người, cái chấp pháp chấp ngă. Hiểu th́ hiểu vẫn chưa thương thật sống vui được. Tôi vẫn c̣n rất nhiều chuyện không vừa ư.

Cứ theo rơi tâm ư tỉnh thức nh́n th́ thấy những cái không vừa ư này đến từ nhiều nỗi lo sợ nhất cái sợ mất. Mất một chỗ đứng, một chỗ để bám víu nào đó.Và muốn một cái bản ngă vững vàng trường cửu?

Tôi muốn t́nh mẹ con lúc nào cũng đậm đà, mẹ vui sướng con hiếu thảo, tôi muốn thiên nhiên lúc nào cũng tươi đẹp thơ mộng loài người không tranh đua chém giết nhau, bạn họ hàng thuận ḥa làm ăn khấm khá, tôi muốn tôi khỏe mạnh để làm việc công ích một cách sung sướng như ư.   tôi cứ gồng lên để theo đuổi một cái bóng mờ không thật đau khổ triền miên, thất vọng năo nề.

Đến khi tôi sực tỉnh đối diện với "cái sợ mất" của tôi để  thấy rằng muốn hiểu thương một cách tự nhiên  thênh thang th́ phải không sợ mất. Cái không sợ mất này tia sáng đại minh cho tôi. Tôi thấy rằng tôi vẫn làm những cho các con tôi như xưa. Cái hiểu thương trong tôi không thay đổi. nay ḷng tôi thênh thang. Tôi c̣n đủ chỗ để thưởng thức khung cửa sổ mầu xanh nắng vàng đang trải trên ngọn cây. Câu " không sợ " tôi hay nói khi trước nay phải đổi lại : " đáng sợ đâu!"

Vấn đề thực sự bây giờ của tôi không phải hiểu thương, không sợ mất. Lúc này tôi đang đi trên đường một ḿnh không ai làm cây gậy cho tôi chống nữa. Tôi chỉ suy trong tĩnh lặng một ḿnh : dựa vào đâu để dám nói không sợ mất chứ? sợ mất cái  đây? Sợ mất những kết quả vọng tưởng bày ra trước mắt như cỏ trước mắt con ngựa ngu đần? Như con chó bỏ miếng thịt ngậm trong mồm, nhảy xuống sông theo  bóng một con chó ngậm một miếng thịt khác dưới nước?

Anh sáng của trí tuệ rọi vào ḷng bàn tay như nhắc nhở rằng hiện tại đây tất cả đă đây. Quá khứ đă qua rồi tương lai th́ chưa tới. C̣n "cái mất", "cái c̣n" của thường th́ sợ hay không cũng mất. Nhưng cũng không mất đi đâu được. đổi dạng thôi .

Tôi đă hiểu câu sanh rồi ư?

Ngày hôm nay tôi ngồi nh́n ra vườn cây, thấy ḿnh thêng thang lại bắt gặp cái mỉm cười của ḿnh trên môi. Thích thú ḿnh không ép ḿnh mỉm cười tự cái cười đến với ḿnh. Bỗng dưng tôi hiểu thế nào hai chữ tác.

Tôi nhẹ nhàng vui vẻ bỏ cái gánh nặng  trên vai xuống. Cái gánh lo lắng, mong mỏi, hy vọng ấy . cuối cùng tôi lại t́m thấy con đường các bực tiền bối vẫn đang đi. Nhưng tôiđó, chỉ một ḿnh.