Bổn của tôi


Thầy Mãn Giác bổn của tôi nhưng từ đầu tới cuối Thầy chẳng ra mặt dạy tôi chữ nào. Cứ phải giữ tỉnh thức mở to mắt ra, nhìn học lấy.Dùgần làm việc Phật cho chùa hay ở xa, tôi luôn luôn theo sát quá trình sống đạo của thầy, những thăng trầm trong cuộc đời tu của thầy nhất sự thể hiện của con người thầy qua Thơ. Phải nói thơ thầy Mãn giác làm tôi bật nhiều ý nghĩa khế thâm sâu đề tài cho tôi suy . Nếu con đường tu của tôi một cuốn cách thì mỗi câu thơ của thầy thể làm tựa đề cho một chương trong sách đó.

"Kều được bao nhiêu sao?" Chính tâm trạng tôi khi nhập lưu. cái ngây thơ trong cái ngốc nghếch của . Câu " trụ muôn đời vẫn mới tinh" bật một chương khác trong cuốn sổ đời tôi. Tôi tiếp nhận được duyên sanh trong sự vận hành của trụ từ đó bắt đầu sống "ngang nhiên" giữa hiện tại đầy thử thách. Khi tôi học Hoa Nghiêm, tôi mới thật thưởng thức chữ "rạng ngời" trong câu "Khói hương mầu nhiệm rạng ngời Hoa Nghiêm" của thầy. Rồi tu trí huệ Bát Nhã để sống theo bát Nhã, tôi lại thấm thía lời "Đạt đạo" của thầy:"Kinh cang kinh khép trầm luân hết rồi".Mặc dầu trầm luân chưa hết, nhưng tôi đã nhìn thấy viễn ảnh con đường phải đi bản đồ đã thuộc nhiều ít. Chỉ còn chú ý hết sức vào cái xe này tài lái của mình.

Tôi vẫn nghĩ rằng thầy Mãn Giác tuy không viết sách dạy tu cũng chẳng dạy đệ tử như tôi chữ nào nhưng thầy lúc nào cũng chia sẻ cuộc đời của thầy với chúng sinh với loài người . Thầy không giữ cho mình cái cả. Thầy sống không sở hữu riêng như tiền của, như sở, như người thân tín.

lần tôi được nhìn bóng áo nâu của thầy chậm rãi lướt trên đường phố Berendo, giữa mấy hàng cây nhạt mầu nắng. Tôi đã một bức ảnh như thế này trong đầu:

Ngày thầy bỏ thân này ra đi, cái bóng " thân" ấy sẽ mờ dần trên phố không để lại một dấu vết . Chỉ một rung rinh rất nhẹ trong một tiếng nhạc êm, chìm vào không như trong một thời gian "The End" của những phim cinê dịu dàng.

jenny hoang

1998